0235 6263 232

PGS.TS NGUYỄN ĐĂNG DUNG CHIA SẼ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP CHO CÁC BẠN TÂN SINH VIÊN

Nhằm trang bị kỹ năng học tập cho sinh viên Khoá 19 (sinh viên nhập học năm 2019), sáng ngày 02/10/2019, tại Giảng đường Đà Nẵng, Khoa Hành chính và Pháp luật tổ chức buổi giao lưu và trao đổi phương pháp học tập ở bậc đại học dưới sự chủ trì của GS.TS. Nguyễn Đăng Dung.

Với tư cách là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực luật học và có trên 30 năm kinh nghiệm giảng dạy bậc đại học, GS.TS. Nguyễn Đăng Dung đã có những định hướng về phương pháp học tập hiệu quả cho tân sinh viên. Theo đó, Giáo sư nhấn mạnh vai trò tạo lập nền tảng tư duy và thái độ của chương trình đại học đối với trí thức. Vì vậy, học tập hiệu quả trong chương trình này sẽ là yếu tố quyết định công việc của người học trong tương lai.

Anh 1

ẢNH 1 - Toàn cảnh buổi giao lưu và trao đổi

Phương pháp học tập của bậc đại học khác với ở các bậc phổ thông khi đòi hỏi tư duy logic, tư duy phản biện, tư duy xã hội học… cao hơn, trên tinh thần của sự tự học. Do đó, nhất thiết sinh viên phải kịp thời thích ứng, tránh nguy cơ bị choáng ngợp bởi quy mô và tiến độ của chương trình. Khi đã có sự thích ứng, sinh viên cần xây dựng lộ trình phương pháp học cho từng năm học gắn với từng nhóm học phần (cơ bản, cơ sở ngành, chuyên ngành). Trong đó lấy việc chuyên cần đọc tài liệu làm phương pháp xuyên suốt.

Tài liệu được tiếp cận bao gồm các giáo trình, các sách chuyên khảo, tạp chí, tập bài giảng… và đặc biệt phải có sự cập nhật tin tức xã hội, tin tức liên quan đến ngành nghề để tập thói quen phản xạ với việc nắm bắt thông tin mới và tránh tình trạng lạc hậu về thông tin. Việc đọc phải được thực hiện theo nguyên tắc: đọc theo sở thích, đọc nhiều lần và đọc có trao đổi, không sa vào tình trạng đọc để tính thành tích.

Đối với vấn đề tư duy phản biện, Giáo sư cho rằng, mỗi sự vật, sự việc đều có nhiều khía cạnh khác nhau. Ban đầu mỗi người tiếp cận một khía cạnh, và vì các khía cạnh tiếp cận của mỗi người là khác nhau nên nảy sinh sự tranh luận. Sự tranh luận giúp người này nhận ra được khía cạnh tiếp cận của người kia và ngược lại. Càng nhiều tranh luận thì các khía cạnh của sự vật, sự việc càng được làm sáng tỏ. Đến khi vấn đề đã được nhìn nhận ở đầy đủ các bình diện thì nó trở thành chân lý. Xuyên suốt của quá trình học tập ở bậc đại học không phải là một hành trình đi tìm chân lý, mà là một hành trình của sự tranh luận. Do đó, sinh viên phải hình thành được tư duy phản biện với giảng viên, với bạn bè… để thúc đẩy quá trình tranh luận, qua đó cùng nhau nhìn nhận ra nhiều chiều cạnh của vấn đề.

Anh 2

ẢNH 2: GS.TS. Nguyễn Đăng Dung trao đổi với tân sinh viên về kỹ năng đọc sách

Kết thúc phần diễn thuyết, Giáo sư tổng kết rằng, mọi phương pháp đều có tác động rất lớn đến kết quả học tập của sinh viên, song quan trọng nhất không nằm ở phương pháp mà nằm ở thái độ và cách thức sử dụng phương pháp. Chính vì thế, sự tự giác, sự chăm chỉ và tính kiên trì của sinh viên mới là điều kiện cơ bản nhất để học tập hiệu quả. Giáo sư nhắc nhở tân sinh viên rằng: “Sự nỗ lực và thái độ của bốn năm đại học sẽ quyết định vị trí làm việc của bạn trong tương lai”.

Ở phần cuối của buổi giao lưu và trao đổi, các tân sinh viên đã đặt ra nhiều câu hỏi và phản biện cùng Giáo sư, tạo ra bầu không khi gần gũi, thoải mái nhưng cũng đầy giá trị nhân văn. Khép lại chương trình, lãnh đạo Khoa Hành chính và Pháp luật tặng hoa và phát biểu cảm ơn những chia sẻ trong buổi giao lưu nói riêng cũng như những đóng góp của GS.TS. Nguyễn Đăng Dung trong hoạt động giáo dục, đạo tạo tại Phân hiệu Quảng Nam nói chung. Buổi giao lưu và trao đổi kết thúc vào 10h30 sáng cùng ngày bằng nghi thức chụp hình lưu niệm.

Anh 3

ẢNH 3 Chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TS. Nguyễn Đăng Dung

            QUYẾT THẮNG


thiết kế web quảng nam
Tạo con dấu online
Western Ford Đà lạt - Lâm Đồng
Ford Bảo Lộc
Viettel Đà Lạt